วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024

สหรัฐยกเว้นภาษีนำเข้าโซลาเซลล์ 1 ปีให้ไทย, เวียดนาม, กัมพูชาและมาเลเซีย

พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานโซลาร์เซลล์มาแรง แรงจนประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังต้องยกเว้นภาษีนำเข้าให้ โดยเฉพาะชาติในเอเชีย 4 แห่ง นั่นก็คือ ไทย เวียดนาม กัมพูชาและมาเลเซีย

Biden-solar-cells

การยกเว้นภาษีนำเข้าพลังงานแสงอาทิตย์ของสหรัฐอเมริกานี้ จะมีเวลายาวนาน 1 ปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทั้ง 4 ประเทศในอาเซียนถูกสอบสวนอย่างหนักเนื่องจากข้อหาให้ทุนจีนสวมสิทธิเป็นผู้ส่งออกโซลาร์เซลล์เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี การสอบสวนดังกล่าวกินเวลายาวนานนับเดือน ซึ่งแถลงการณ์ยกเว้นภาษีดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยสำคัญให้กับสหรัฐฯ ในการจัดหาแหล่งพลังงานโซลาร์เซลล์ได้เพียงพอต่อความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในประเทศที่กำลังยกระดับการผลิตให้เติบโตมากขึ้น

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังคาดหวังว่าจะช่วยลดภาระในการนำเข้าและส่งออกสินค้าของสหรัฐในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ปี 2021 ไทยส่งมอบโซลาร์เซลล์ให้สหรัฐฯ มูลค่า 1.07 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 3.68 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 49.1% ของการส่งออกโซลาร์เซลล์ทั้งหมด สหรัฐฯ คือตลาดส่งออกเบอร์ 1 ของไทย มูลค่าผลิตภัณฑ์ปี 2021 อยู่ที่ 1.3 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ มีบริษัทที่ผลิตโซลาร์เซลล์ในไทย 2 แห่งที่ถูกระบุว่าให้กระทรวงพาณิชย์ทำการสอบสวนเนื่องจากคาดว่าเป็นบริษัทจีนใช้เป็นฐานการผลิตเพื่อให้ง่ายต่อการส่งออกมายังสหรัฐอเมริกา ขณะที่บริษัทที่ตั้งโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน Shawn Qu มีฐานการผลิตอยู่ที่แคนาดาก็ใช้ผลิตโซลาร์เซลล์เพื่อส่งออกมายังกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2015 แล้ว ขณะที่บริษัท Trina Solar Thailand เปิดโรงงานในจังหวัดระยองตั้งแต่ปี 2016 โรงงานสามารถผลิตแผงโซลาร์ได้ 500-600 เมกะวัตต์ต่อปี โครงการนี้ได้รับทุนอุดหนุนที่กู้มาจากธนาคารไทยพาณิชย์และ China Minsheng Banking Corp จำนวน 143 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 4.9 พันล้านบาท โดยผู้บริหารระดับสูงระบุว่าเป็นการผลิตที่น่าจะส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามข้อริเริ่ม Belt & Road ของรัฐบาลจีน

  • จีนยืนยันไม่มีการบังคับชาวอุยกูร์ในอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ หลังสหรัฐแบนนำเข้าวัตถุดิบ
  • สองยักษ์ใหญ่จับมือกัน: GULF และ SCG ตั้งบริษัท เอสจี โซล่าร์ เดินหน้าทำธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์

ที่มา – Nikkei, White House

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา

ระยอง

ระยอง

ผลไม้รสล้ำ อุตสาหกรรมก้าวหน้า น้ำปลารสเด็ด เกาะเสม็ดสวยหรู สุนทรภู่กวีเอก

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การค้าวัสดุก่อสร้าง การฆ่าสัตว์ การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การปั้มโลหะ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตซิเมนต์ ปูนขาว การผลิตน้ำแข็ง การผลิตเคมีภัณฑ์ การรีดโลหะ ผลิตเหล็ก การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเคลือบ ชุบ อาบขัดโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม กิจการอื่นๆ ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริการติดตั้งประปา บริษัท ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.ระยอง เขต 1 สพป.ระยอง เขต 2 สพม.เขต 18 สมาคม สำนักงานจัดการเดินทาง หน่วยงานราชการ อบต. อาหาร เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป ให้เช่ายานพาหนะ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.